14 November 2012

Tập gõ-bịt điệu ballad với Metronome khi accord (quạt)

Metronome - máy đếm nhịp

Nó giúp cho người tập đàn (bất kể đàn gì) có thể giữ được nhịp và kiểm soát được tốc độ chơi đàn đều và ổn định.

Chơi đàn đúng nhịp là một trong số những yếu tố quan trọng hàng đầu khi học nhạc.

Metronome Online

Giờ đây, không nhất thiết phải mua một cái máy đếm nhịp, bạn có thể lên mạng và kiếm một cái, cài vào máy hoặc đơn giản hơn, vào trang web: http://metronomeonline.com để tập luyện với một cái máy metronome rất cool.

Tập gõ 1 phách

Đôi khi bạn vẫn nghe người ta nói về finger-style?

Bạn có thể bắt đầu bằng cách tập gõ vào mặt đàn ở một phách (hoặc 2 hoặc 3 phách) trong lúc chơi một nhịp nào đó.

Ví dụ: Gõ nhịp khi accord (quạt) điệu blues với vòng hoà âm: G D Em C

Tập gõ nhịp khi accord điệu blues
Ghi chú: Xem thêm bài luyện đếm nhịp để biết thêm chi tiết về việc đếm nhịp.
  • Ở các phách 3: Thay vì accord xuống thì lấy cạnh của ngón tay cái đập vào dây đàn tạo thành tiếng "kịch". Thực ra, nó là các nốt chết. Các nốt chết vẫn có trường độ bằng một phách đen.
  • Tập gõ nhịp đều đặn cho đến khi nào quen tay thì có thể dừng và chuyển sang điệu ballad.

Tập gõ 2 phách

Gõ 2 phách trong một ô nhịp 4/4 sẽ khó hơn một chút. Tất nhiên ô nhịp đó khi không gõ phác đã phức tạp hơn rồi.

Hình điệu ballad:

Điệu ballad

Để chơi được điệu ballad (hoặc ballade) như hình trên, click vào đây hoặc click vào hình để tìm hiểu ở một bài khác.

Bây giờ, thay tất cả các phách 3 bằng tiếng gõ:

Điệu ballad (ballade) khi đập phách 3
Để làm được điều này, có thể khi đếm phách, thay từ "ba" (số 3) thành từ "đập" hoặc "kịch" để cho dễ nhớ.

Để chơi được theo đúng bass treble của hình điệu trên, thay các số đếm trên hình trên mỗi ô nhịp bằng: Bùm----kịch-chát-chát-chát-chát-bùm--kịch--bùm--

Bịt tiếng (tạo thành các tiếng phạch)

Khi bấm hợp âm, bấm không chặt sẽ tạo thành tiếng rè, điều đó là không tốt. Nhưng nếu bấm hợp âm và cố tình tạo ra tiếng rè (phạch) tạo thành nhịp điệu thì sẽ tạo ra hiệu quả âm thanh hoặc hoà âm có thể hay hơn. Gọi đó là bịt tiếng.

Để tạo ra hiệu ứng tiếng rè (bịt tiếng) hay và ổn định, có thể sử dụng cách thức đè cả bàn tay trái lên tất cả các dây đàn làm cả 6 dây đàn bị rè. Khi tạo hiệu ứng tiếng bịt đàn không có dây nào được tạo thành nốt tròn trịa, tất cả các nốt được bịt đều phải là nốt chết.

Tập bịt tiếng với điệu blues (hình đầu tiên của bài này). Những điểm bịt rơi vào phách 3.

Khi đã quen tay, tập luyện bịt tiếng với điệu ballad (ballade):

Điệu ballad (ballade) khi bịt tiếng

Chú ý:
  • Những phách bị bịt, có thể dùng 1 ngón tay (ví dụ ngón út) nhẹ nhàng đè lên các dây 123 và không accord vào dây 456, lúc đó các ngón còn lại vẫn có thể để nguyên vị trí hợp âm đang bấm.
  • Nếu đang tập luyện với hợp âm chặn, lúc đó chỉ cần nới lỏng tay ở phách cần bịt trong khi tay phải vẫn accord bình thường (lên xuống đều đặn) thì sẽ tạo thành hiệu ứng bịt tiếng một cách đơn giản.
  • Hiệu ứng bịt rất thích hợp chơi bài hát cần chặn nhiều (có nhiều hợp âm chặn).
(Viết bởi Melodious Education)

Luôn tập với máy đếm nhịp

Ghi nhớ một điều rằng, bạn luôn cần tập luyện với máy đếm nhịp khi tập đàn. Lúc đầu có thể để tốc độ thấp vừa phải sau đó quen tay rồi sẽ chuyển sang tốc độ cao hơn để tăng tốc độ và linh hoạt cho tay. Học guitar sẽ nhanh hơn và chuẩn hơn khi bạn tập với máy đếm nhịp về sau này.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nhanh hay chậm chỉ có tác dụng khi tập luyện, còn chơi đàn thật sẽ phải tuân thủ nhịp do tác giả hoặc người làm hoà âm quy định.



Nội dung khác liên quan:

No comments:

Post a Comment

Google+ Followers